Đánh giá của bạn

10 Nguyên Nhân Khiến Tấm Hình của Bạn Bị Mờ và Cách Khắc Phục

Đôi khi bạn chụp ảnh bị mờ nhưng không biết tại sao? Không phải tất cả là do máy ảnh nhưng nguyên nhân chính là do bạn! Dưới đây là mười mẹo khắc phục ảnh bị mờ tốt nhất bạn nên xem.

1. Tốc độ màn trập của bạn quá chậm

Lý do phổ biến nhất khiến ảnh không sắc nét là do rung máy, nguyên nhân chính do bạn cài đặt do tốc độ màn trập quá chậm.
Vậy bạn nên sử dụng loại tốc độ cửa trập nào? nguyên tắc chung là sử dụng tốc độ cửa trập lớn hơn tiêu cự của ống kính của bạn.
Ví dụ: nếu bạn chụp với ống kính tele tiêu cự 200mm, bạn không nên chụp chậm hơn 1/250 giây, nguy cơ rung máy ảnh làm ảnh của bạn bị mờ.
2. Bạn đang đặt quá nhiều niềm tin vào ổn định hình ảnh

Hệ thống ổn định hình ảnh của máy ảnh, cho dù là trong máy ảnh hoặc được tích hợp vào ống kính có thể là một công nghệ cực kỳ hữu ích, cho phép bạn chụp ở tốc độ cửa trập chậm hơn nhiều so với bình thường.
Trong một số trường hợp, chúng có thể lên tới 5 stop, vì vậy nếu bạn thường cần chụp ở 1/250 giây với ống kính 200mm, bạn có thể chụp tốc độ màn trập chậm đến 1/8 giây.
Thật tuyệt vời nếu bạn chụp ảnh một chủ thể tĩnh, nhưng nếu đối tượng của bạn đang di chuyển – tốc độ màn trập giảm quá nhiều làm cho đối tượng bị nhòe.
Để tránh điều này, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng tốc độ màn trập đủ nhanh để đóng băng đối tượng của mình – bạn có thể phải tăng độ nhạy ISO của máy ảnh để đạt được điều này.
3. ISO bạn đang sử dụng quá cao

Trong một số trường hợp, bạn sẽ phải chọn độ nhạy sáng ISO cao để tránh rung máy khi bạn cầm máy ảnh bằng tay.
Thiết kế cảm biến đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, cho phép bạn chụp ở các ISO cao hơn nhiều nếu có thể, nhưng lưu ý rằng ở các cài đặt cao nhất, ảnh rất dễ mất chi tiết.
Chúng xảy ra nếu bạn đang chụp ảnh JPEG. Để tránh điều này, hãy chụp tệp Raw và xử lý hình ảnh bằng phần để có kết quả tốt nhất có thể.
4. Khẩu độ ống kính quá nhỏ
Nếu bạn đang chụp một thứ gì đó giống như  phong cảnh, trong hầu hết các trường hợp, bạn muốn chụp ảnh với độ sâu trường ảnh lớn, khẩu độ nhỏ là điều cần thiết vì điều này làm tăng kích thước của khu vực lấy nét.
Rắc rối là, ở khẩu độ nhỏ, một rắc rối không thể tránh khỏi là một hiệu ứng quang học được gọi là ‘nhiễu xạ’, các chi tiết bắt đầu mờ.
Nếu bạn chụp ở khẩu độ f/16 hoặc f/22, ảnh của bạn có thể nhìn rõ hơn so với khẩu độ ở khẩu độ rộng hơn. Điều này là do ánh sáng bị buộc phải uốn cong khi nó đi qua mép của các lỗ khẩu độ và ngăn ánh sáng lấy nét trên cảm biến, làm mềm hình ảnh.
Để tránh điều này xảy ra, hãy chụp ở khẩu độ hơi rộng hơn, chẳng hạn như f/11.
5. Khẩu độ ống kính của bạn quá lớn

Nếu một phần của hình ảnh bạn đã lấy nét vào có độ sắc nét và nền mờ, thì bạn đã chụp với độ sâu trường ảnh mỏng. Thường được sử dụng khẩu độ lớn, nhằm tách biệt chủ thể khỏi môi trường xung quanh.
Có vài ống kính fix chân dung rẻ tiền như canon 50mm f/1.8 tăng khẩu độ tối đa sẽ làm giảm độ sắc nét, có khi lấy nét sai làm ảnh của bạn bị mờ.
6. Cầm máy ảnh đúng cách

Kỹ thuật kém có thể gây ra nhiều ảnh bị mờ. Nếu bạn không cầm máy ảnh đúng cách, làm rung lắc máy ảnh khi chụp tốc độ chầm, tỷ lệ bạn có ảnh sắc nét rất ít.
Thay vì sử dụng màn hình phía sau để chụp, tốt nhất bạn nên làm quen với kính ngắm. Bằng cách hỗ trợ trọng lượng của ống kính bằng tay trái của bạn, bạn sẽ có được một nền tảng ổn định tốt để chụp.
Trong một số trường hợp, bạn có thể tựa vào tường hoặc nằm trên mặt đất, với khuỷu tay của bạn được đưa ra như một chân máy.
Nhắc mới nhớ, trong một số trường hợp, chân máy sẽ rất cần thiết, vì tốc độ cửa trập bạn có thể cần – chẳng hạn như trong điều kiện ánh sáng yếu, có nghĩa là không thể giữ máy bằng tay có được ảnh sắc nét.
7. Lấy nét sai

Hầu hết các máy ảnh đều chế độ lấy nét tự động (AF) làm cài đặt lấy nét mặc định cho máy ảnh, máy ảnh sẽ tự quyết định vùng nào cần lấy nét vào.
Điều này có thể tốt cho rất nhiều nhiếp ảnh nói chung, nhưng lúc nào máy cũng tự động lấy đúng – đặc biệt là nếu đối tượng của bạn ở rìa của khung.
Cách khắc phụ bạn nên chọn chế độ AF điểm đơn(single-point AF) của máy ảnh, cho phép bạn chọn một điểm lấy nét hoặc khu vực của khung hình theo cách thủ công.
8. Chuyển sang lấy nét liên tục


Nếu bạn chụp các đối tượng tĩnh, thì chế độ lấy nét một lần (AF-S single-shot) của máy ảnh (AI-Focus trên máy ảnh Canon) là hoàn hảo.
Nếu chủ thể của bạn bắt đầu di chuyển, và vì tiêu điểm bị khóa khi bạn nhấn nửa chừng nút chụp, nó sẽ không cập nhật tiêu điểm và đối tượng của bạn sẽ bị mất tiêu điểm, khiến ảnh bị mờ.
Để khắc phục điều này, bạn cần chuyển chế độ lấy nét của máy ảnh thành liên tục (AF-C, Canon gọi nó là AI-Servo), máy ảnh liên tục cập nhật tiêu điểm khi đối tượng của bạn di chuyển, như những người đi xe đạp ở trên.
Hãy nhớ rằng, không phải tất cả các hệ thống lấy nét của các máy ảnh đều như nhau và đối với các đối tượng chuyển động nhanh, máy ảnh của bạn có thể không theo kịp được.
Ngoài ra, nếu đối tượng của bạn đang di chuyển quanh khung hình, bạn nên chọn chế độ theo dõi lấy nét của máy ảnh(focus tracking) để theo dõi chủ thể của mình.
9. Lùi lại 1 bước

Nếu bạn đang cố gắng lấy nét vào một chủ đề rất gần với bạn, bạn có thể thấy rằng ảnh bị mờ. Điều này thường là do những hạn chế của ống kính, vì hầu hết sẽ có khoảng cách lấy nét tối thiểu có nghĩa là bạn sẽ không thể lấy nét gần như bạn thường muốn có thể.
Để khắc phục điều này, bạn có thể cần phải thực hiện một hoặc hai bước lùi khoảng cách giữa bạn và chủ thể, nhưng điều đó có nghĩa là bạn sẽ không hình ảnh crop chặt chẽ như bạn có thể thích.
Ngoài ra, nếu bạn muốn thường xuyên chụp các đối tượng cận cảnh, bạn nên đầu tư một ống kính macro chuyên dụng, vì chúng có thể lấy nét gần hơn.
10. Ống kính của bạn có sạch không?
Ngoài kỹ thuật ra, nguyên nhân làm cho ảnh bị mờ là bạn không thường xuyên vệ sinh và bảo quản ống kính.
Ví dụ, nếu bạn bước vào một môi trường ẩm ướt, ống kính của bạn có thể bị mờ đi, tạo ra các lớp sương mỏng trên ống kính. Nguyên nhân chính làm cho ảnh bị mờ.

Đó không phải là vấn đề duy nhất. Các nguyên nhân ảnh bị mờ khác là những vết bẩn từ ngón tay chạm vào ống kính – vì vậy hãy kiểm tra mặt trước ống kính của bạn trước khi đổ lỗi cho máy ảnh.
Có thể bạn quan tâm:
Share on Google Plus

Giới Thiệu Admin

Mình là Huy, nghề nghiệp chính là chạy xe ôm và bán cá sau 1 thời gian ế ẩm vì lượng khách ít ỏi tôi bắt đầu lấn sân qua ngành CNTT - Nếu 1 ngày nào đó 1lit xăng giá 10k thì tôi sẽ trở lại chạy xe. Nếu ai đã từng đi xe do tôi chở thì đừng ngạc nhiên xin cám ơn. Máy ảnh Fujifilm XA3,Máy ảnh Sony a6500 , Máy ảnh Nikon D5600

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mình là Huy, mình đam mê công nghệ và muốn chia sẽ những thông tin mới nhất về công nghệ điện tử. Nếu mọi người thấy thú vị hãy để lại nhận xét bên dưới, mình sẽ giải đáp.