Đánh giá của bạn

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lấy Nét Máy Ảnh Nikon - ( Focusing)


Bài viết này chúng tôi bày cho bạn một vài kỹ thuật lấy nét máy ảnh Nikon. Ngay cả với máy ảnh DSLR Nikon giá rẻ nhất, đôi khi có vẻ khá khó khăn khi lựa chọn cài đặt lấy nét thích hợp, đặc biệt nếu bạn chỉ mới bắt đầu hành trình chụp ảnh của mình. Hiểu được các tính năng nào để sử dụng và hiệu quả tốt nhất, là nền tảng để tận dụng tối đa chiêc máy ảnh của bạn.

1. Khóa lấy nét (focus lock)
Ngay cả những hệ thống lấy nét tự động phức tạp nhất cũng cần bạn kiểm soát để lấy nét vào các đối tượng ngoài trung tâm.

Nó là gì?
Định vị đối tượng ngoài tâm là một trong những cách tốt nhất để cải thiện bố cục ảnh của bạn, nhưng bạn cần đảm bảo rằng máy ảnh Nikon của bạn lấy nét vào khu vực này chính xác thay vì những gì nằm ở giữa khung hình, nếu không bạn có thể kết thúc với chủ thể của bạn không tập trung và nền của bạn sắc nét (một vấn đề phổ biến cho người dùng máy ảnh compact). Với các đối tượng tĩnh, cách dễ nhất để thực hiện điều này là sử dụng kỹ thuật được gọi là khóa lấy nét.

Tại sao nó quan trọng như vậy?
Khóa lấy nét là kỹ thuật khi bạn muốn thay đổi bố cục bằng cách định vị đối tượng trong các khu vực khác nhau của khung. Khi bạn đã khóa tiêu điểm, bạn có thể định vị đối tượng ở bất kỳ vị trí nào trong khung và miễn là bạn vẫn ở cùng khoảng cách, nó vẫn sắc nét.

Điều này rất hữu ích trên các máy ảnh có số điểm AF giới hạn vì chúng chỉ cho phép bạn lấy nét vào một số khu vực giới hạn trong cảnh của bạn. Sử dụng khóa lấy nét, bạn có thể đặt chủ thể vào các khu vực của khung không có bất kỳ điểm AF.

Làm thế nào để bạn sử dụng nó?

Để sử dụng khóa lấy nét, bạn cần đặt máy ảnh ở chế độ lấy nét tự động một lần (AF-S). Sau đó, khung cảnh để đối tượng của bạn nằm ở giữa và nhấn nửa nút chụp cho đến khi máy ảnh lấy nét.

Sau đó, bạn có thể sắp xếp lại hình ảnh của mình để chủ thể ở bất kỳ đâu trong khung, nhưng bạn vẫn phải giữ ngón tay ấn nửa nút và đảm bảo rằng bạn không thay đổi khoảng cách giữa bạn và đối tượng. Sau đó, khi bạn hài lòng với bố cục, bạn có thể nhấn nửa nút còn lại để chụp ảnh.

Những gì bạn có thể bỏ qua: Lựa chọn điểm AF tự động
Giống như nhiều chức năng tự động, lựa chọn điểm AF tự động có thể hoạt động hoàn hảo, nhưng nó không phải lúc nào cũng chọn điểm AF tương ứng với thứ mà bạn muốn lấy nét.

Bạn sẽ nhận được kết quả đáng tin cậy và nhất quán hơn bằng cách chọn điểm lấy nét theo cách thủ công hoặc chỉ cần đặt điểm AF thành điểm AF trung tâm và sử dụng kỹ thuật khóa lấy nét được mô tả ở trên.

Thực hiện thêm: Chọn điểm AF thủ công


Trong khi khóa lấy nét là một phương pháp đơn giản và hiệu quả lấy nét vào các đối tượng ngoài trung tâm, nó không phải lúc nào cũng là lựa chọn thuận tiện nhất. Nếu đối tượng của bạn liên tục ở cùng vị trí trung tâm cho một loạt hình ảnh, bạn nên chọn điểm AF thủ công tương ứng với vị trí đó trong khung.

Đây cũng là lựa chọn tốt nhất nếu đối tượng của bạn có khả năng di chuyển gần hơn hoặc xa khỏi máy ảnh của bạn trong thời gian bạn cần lấy nét và sắp xếp lại.

2. Theo dõi lấy nét (Focus Tracking)


Khi bạn chụp các đối tượng chuyển động, bạn cần chọn chế độ lấy nét phù hợp để giữ chúng sắc nét. Đây là cách lấy nét máy ảnh nikon…
-
Nó là gì ?
Có ba chế độ lấy nét tự động chính trên DSLR Nikon: single, continuous và automatic. Nếu bạn muốn theo dõi đối tượng chuyển động, bạn cần chọn chế độ lấy nét tự động liên tục continuous autofocusing (AF-C).

Ở chế độ này, máy ảnh sẽ liên tục điều chỉnh lấy nét bất cứ khi nào việc nhả màn trập được ấn một nửa, cho phép nó theo dõi các đối tượng di chuyển về phía xa máy ảnh của bạn.


Tại sao nó quan trọng như vậy?
Chụp đối tượng chuyển động là một thách thức đối với bất kỳ hệ thống lấy nét nào, vì vậy bạn cần phải chọn chế độ phù hợp để mang lại cho mình cơ hội tốt nhất để giữ cho đối tượng của bạn sắc nét.

Mặc dù chế độ lấy nét máy ảnh nikon AF tự động sẽ chuyển đổi giữa AF đơn(single) và liên tục(continuous) khi phát hiện đối tượng chuyển động, vẫn tốt hơn để chuyển máy ảnh sang chế độ AF-C sao cho nó sẽ liên tục theo dõi các đối tượng chuyển động .

Ở chế độ liên tục, máy ảnh sẽ tự động chuyển sang lấy nét dự đoán, điều này phân tích sự chuyển động của đối tượng và cố gắng dự đoán nó sẽ ở đâu vào đúng thời điểm khi bạn chụp.

Nó không hoàn toàn dễ dàng, đặc biệt khi đối tượng đang di chuyển thất thường, nhưng nó vẫn mang đến cho bạn tốc độ cao nhất của bất kỳ chế độ AF nào cho các đối tượng chuyển động.

Làm thế nào để bạn sử dụng nó?
Khi bạn đã chọn chế độ lấy nét máy ảnh nikon AF-C, máy ảnh sẽ tự động điều chỉnh lấy nét cho đến khi bạn giữ nút chụp nửa chừng. Để sử dụng chế độ này thành công, điều quan trọng là giữ cho điểm lấy nét được đặt trên đối tượng càng lâu càng tốt, nếu không, máy ảnh sẽ lấy nét vào một phần khác của cảnh, và sau đó bạn sẽ cần phải điều chỉnh lại và lấy nét lại, điều đó có nghĩa là bạn bỏ lỡ khoảnh khắc hoàn hảo.

Những gì bạn có thể bỏ qua: 3D AF tracking
Chế độ lấy nét máy ảnh nikon này dựa vào tiêu điểm khóa vào đối tượng, và sau đó nó sẽ tự động di chuyển điểm lấy nét nếu đối tượng di chuyển trong khung. Chúng có thể hoạt động tốt trong một số trường hợp, nhưng máy ảnh sẽ luôn đấu tranh để xác định chủ thể chính nếu nó gần nền hoặc có tông màu tương tự với môi trường xung quanh.

Do đó, trong hầu hết các trường hợp, tốt hơn nên sử dụng một điểm AF duy nhất và giữ vị trí này trong đối tượng miễn là bạn có thể.

Tiến xa hơn: Back-button focusing (nút lấy nét sau)

Nếu bạn đang chụp các đối tượng chuyển động nhanh, có thể khó giữ cho lấy nét tự động được kích hoạt và chụp ảnh cùng một lúc.

Giải pháp là thiết lập lấy nét máy ảnh nikon của bạn sao cho lấy nét được kích hoạt bằng nút ở phía sau chứ không phải nút chụp. Nó được gọi là nút lấy nét lại. Dòng máy ảnh DSLR Nikon Pro có nút chuyên dụng cho điều này, nhưng trên hầu hết các kiểu máy khác, bạn có thể gán nút AE-L / AF-L cho nó.
Có thể bạn quan tâm:
Share on Google Plus

Giới Thiệu Admin

Mình là Huy, nghề nghiệp chính là chạy xe ôm và bán cá sau 1 thời gian ế ẩm vì lượng khách ít ỏi tôi bắt đầu lấn sân qua ngành CNTT - Nếu 1 ngày nào đó 1lit xăng giá 10k thì tôi sẽ trở lại chạy xe. Nếu ai đã từng đi xe do tôi chở thì đừng ngạc nhiên xin cám ơn. Máy ảnh Fujifilm XA3,Máy ảnh Sony a6500 , Máy ảnh Nikon D5600

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mình là Huy, mình đam mê công nghệ và muốn chia sẽ những thông tin mới nhất về công nghệ điện tử. Nếu mọi người thấy thú vị hãy để lại nhận xét bên dưới, mình sẽ giải đáp.