Đánh giá của bạn

Tại sao nhiếp ảnh gia chuyển từ Canon sang Sony

Tại sao nhiếp ảnh gia chuyển từ Canon sang Sony?

Chưa từng có ý định sẽ chuyển từ Canon sang dùng Sony, thế nhưng tất cả đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của Suzi Pratt khi gặp gỡ định mệnh cuộc đời của mình – Sony A7R III.
Và mặc dù sử dụng một chiếc Mirrorless mới không đồng nghĩa với việc Suzi Pratt từ bỏ Canon, bài viết chia sẻ của nhiếp ảnh gia Suzi Pratt cùng xem thử những trải nghiệm của nhiếp ảnh gia.

Lịch sử máy ảnh của tôi

Từng là một người trung thành với thương hiệu máy ảnh, chiếc máy ảnh đầu tiên là Nikon D40. Sau nhiều năm sử dụng thì cuối cùng Suzi Pratt sử dụng chiếc Nikon D700.
Sau đó, từ năm 2012, Suzi Pratt chuyển sang sử dụng Canon 5D Mark III và 6D. Việc sử dụng Canon sau một thời gian đến năm 2015 trong một chuyến đi dài một tháng đến Châu Á, Suzi Pratt đã quyết định mua một chiếc Sony A6300. Từ đó, tình yêu Mirrorless đã chính thức bước vào cuộc sống của Suzi Pratt.
So với chiếc A6300, có thể thấy nó nhỏ hơn nhiều so với mấy máy ảnh DSLR nhưng chất lượng hình ảnh ngang nhau, chất lượng video 4K rất tốt và khả năng nhận diện khuôn mặt, tự động lấy nét đều vượt trội.
Sau đó, Suzi Pratt đã chuyển sang sử dụng Sony A7R III và có nhiều đánh giá?

Những gì tôi yêu thích về máy ảnh Sony

Tự động lấy nét

Bạn sẽ thật bất ngờ và sẽ không bao giờ nghĩ rằng khi chụp ảnh chân dung với việc sử dụng Sony. Với khả năng lấy nét bằng mắt nhanh, chính xác sẽ hoàn hảo nhất để bạn có thể chụp ảnh tốt nhất.

Màn trập

Đối với người dùng Sony, sẽ thật sự ấn tượng trước chế độ chụp im lặng và bạn sẽ có những tấm hình thật sự ấn tượng. Canon cũng có chế độ Silent Shooting chắc chắn là yên tĩnh hơn bình thường, nhưng hầu như không có tiếng ồn. Màn trập của Sony thực sự im lặng, có thể rất quan trọng khi chụp ở các địa điểm biểu diễn trực tiếp hoặc ở những khu vực có ảnh hưởng từ tiếng ồn.

Kính ngắm điện tử (EVF)

Giống như hầu hết các máy ảnh mirrorless, Sony A7rIII được trang bị một kính ngắm điện tử(EVF). So với DSLR sử dụng kính ngắm quang học (OVF) thì EVF tuyệt hơn khi sử dụng.

Ứng dụng Sony PlayMemories

Trên Sony có cung cấp ứng dụng Sony PlayMemories và khả năng chuyển ảnh nhanh từ máy ảnh sang điện thoại thông minh thông qua mã QR. Đây là cách tiếp cận dễ dàng và đáng tin cậy hơn so với hệ thống chuyển Wi-Fi của Canon.
Sony cũng đã từng sử dụng các ứng dụng PlayMemories có thể được cài đặt trong máy ảnh, chẳng hạn như tính năng tua nhanh thời gian. 

Những gì tôi bỏ lỡ từ máy ảnh Canon

Khả năng quay các tệp RAW nhỏ hơn

Một tính năng tôi sử dụng khá thường xuyên trên máy ảnh Canon của tôi là khả năng quay các tệp RAW kích thước nhỏ hơn (M-RAW, S-RAW).
Và thật tiếc, tính năng này trên Sony không có. Sẽ thật hữu ích nếu như Sony trang bị tính năng này trên Sony A7RIII, các tập tin RAW không nén của nó là 81,9 MB. Cách duy nhất để giảm kích thước này là chụp các tệp RAW đã nén (khoảng 41,0 MB mỗi tệp) hoặc quay bằng JPG.
Không cần phải nói, tôi đã mua thêm hai ổ cứng ngoài kể từ khi tôi bắt đầu quay với A7rIII.

Tính năng và cài đặt đơn giản

Có thể thấy được rằng, máy ảnh Canon với những điều chỉnh và các nút thao tác đơn giản hơn nhiều so với Sony. Đặc biệt, đối với Sony bạn sẽ phải dò dẫm xung quanh các nút thao tác với menu cài đặt máy để có thể chụp nhanh. Nói chung, về tính năng cũng như cài đặt cả DSLR của Canon và máy ảnh Mirrorless của Fujifilm hầu như đơn giản hơn rất nhiều.

Màu sắc nhất quán

Nhiều nhiếp ảnh gia đã từng chỉ trích về màu sắc của Sony và tuyên bố rằng Canon có hệ màu sắc tốt hơn. Tôi có xu hướng đồng tình với các nhiếp ảnh gia.
Nói chúng, chụp ảnh với hai model Sony A6300 và A7R III có thể thấy màu sắc khá tốt. Nhưng đôi khi thường thì chụp trong nhà với ánh sáng nhân tạo cả hai máy đều xử lý màu khá lạ. Điều này có thể sửa sau nhưng so với Canon thì khá ổn với mọi hoàn cảnh.

Tại sao tôi không bỏ Canon?

Mặc dù sở hữu Sony nhưng Suzi Pratt không hoàn toàn bỏ Canon, tại sao vậy?

Ống kính Sony không hề rẻ

Điều này khá rõ ràng, so với ống kính Canon, lens tương đương của Sony có xu hướng đắt hơn vài trăm đô la. Lựa chọn của Suzi Pratt chính là bán nửa ống kính Canon, đầu tư một vài ống Sony tầm trung, đa năng và đầu tư vào bộ chuyển Metabones V.

Máy ảnh mirrorless full-frame của Canon sắp ra mắt

Các trang web tin tức nhiếp ảnh rất xấu hổ rằng cả Canon và Nikon đều có thể sớm phát hành các máy ảnh mirrorless full-frame. Thật khó để nói các camera này sẽ tốt như thế nào, và liệu chúng có sử dụng ống kính EF và EF-S hay một ống kính hoàn toàn mới. Nhưng tôi đang chờ đợi với hy vọng rằng Canon có thể hành động cùng nhau và cạnh tranh trong thế giới không có gương.

Hai điều đáng chú ý về máy ảnh Sony

Pin Sony đã cải thiện đáng kể

Máy ảnh mirrorless từ lâu đã bị chỉ trích vì tuổi thọ pin kém. Điều này chắc chắn đúng đối với a6300 của tôi, thường kéo dài khoảng 350-400 bức ảnh trên mỗi pin.
Máy ảnh Mirrorless bị phàn nàn về tuổi thọ pin kém, điều này đúng với Sony A6300 vì pin thường kéo dài khoảng 350-400 bức ảnh. Tuy nhiên, Sony giới thiệu đến viên pin NP-PZ 100 hoàn toàn mới cho Sony A9, A7rIII và A7III. Viên pin này đã hoàn toàn được cải thiện và kéo dài thời gian sử dụng cho cả chụp hình và quay phim.

Sử dụng bộ chuyển gắn ống kính Canon lên máy ảnh Sony

Một số bộ chuyển đổi ống kính có thể cho phép bạn gắn ống kính Canon vào máy ảnh Sony. Trong số những lựa chọn được các nhiếp ảnh gia thường xuyên sử dụng như Bộ chuyển đổi Sigma MC-11 và bộ chuyển đổi Metabones V.
Nhiếp ảnh gia Suzi Pratt đã quyết định sử dụng bộ chuyển đổi MetaBones V để ống kính Canon trên hai máy ảnh Sony. Kết quả khá ấn tượng với khả năng lấy nét tự động nhanh và chính xác.
Ống kính Canon hoạt động trên máy ảnh Sony của tôi với bộ chuyển đổi Metabones V:
Canon 16-35mm f / 2.8 II
Canon 24-70m f / 2.8 II
Canon 70-200mm f / 2.8 II
Canon 50mm f / 1.8
Canon 35mm f / 1.4
Canon 85mm f / 1.8
Macro 100mm f / 2.8 của Canon

Cuối cùng

Là một nhiếp ảnh gia khi bước chân sang giới quay phim, nó thật sự ý nghĩa để bắt đầu khi chuyển sang dùng Sony. Từ khi sử dụng A7R III có thể thấy được sự cải thiện về chất lượng video. Tuy nhiên, điều tôi hy vọng là Canon sẽ sớm trình làng mẫu Mirrorless để đáp ứng nhu cầu hình ảnh, video cho các quảng cáo ngày nay.
Có thể bạn quan tâm:
Share on Google Plus

Giới Thiệu Admin

Mình là Huy, nghề nghiệp chính là chạy xe ôm và bán cá sau 1 thời gian ế ẩm vì lượng khách ít ỏi tôi bắt đầu lấn sân qua ngành CNTT - Nếu 1 ngày nào đó 1lit xăng giá 10k thì tôi sẽ trở lại chạy xe. Nếu ai đã từng đi xe do tôi chở thì đừng ngạc nhiên xin cám ơn. Máy ảnh Fujifilm XA3,Máy ảnh Sony a6500 , Máy ảnh Nikon D5600

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mình là Huy, mình đam mê công nghệ và muốn chia sẽ những thông tin mới nhất về công nghệ điện tử. Nếu mọi người thấy thú vị hãy để lại nhận xét bên dưới, mình sẽ giải đáp.