Đánh giá của bạn

Hướng Dẫn Cách Chọn Chân Máy (Tripod) dưới 1 Triệu


Đây là những tiêu chí cơ bản và những chi tiết trên thân máy mà anh em cần lưu ý khi đi mua tripod phổ thông với tầm giá từ 1 triệu đồng trở xuống. Một số loại chân máy có những tính năng là điểm mạnh riêng biệt của từng loại, anh em cần ưu tiên chọn tuỳ theo mục đích chụp phù hợp nhé.


Mình tóm tắt những tiêu chí cơ bản ở đây :

Độ cao tối đa của chân máy : gồm chiều cao của chân và trục giữa. Càng cao càng tốt, nhưng phải đảm bảo được khả năng chịu lực và ít bị rung lắc.
Phi của đốt chân máy đầu tiên càng to càng tốt : chân máy càng to thì càng chắc chắn với khả năng tiếp đất của đốt chân máy cuối, giảm khả năng bị rung lắc.
Độ rộng của những chân máy càng lớn càng tốt : Nhiều chân máy có chiều cao tốt nhưng độ rộng giữa các chân không lớn, dễ bị rung lắc hơn so với những chân máy có độ rộng lớn.
Những chốt khoá, thanh vặn cần chắc chắn, không bị rơ để thao tác dễ dàng và bền bỉ hơn.
Chân máy có ballhead sử dụng được nhiều hướng chụp cho máy ảnh thì càng tốt, giúp linh động trong việc sử dụng để chụp ảnh, hoặc quay film.
Ưu tiên chất liệu làm chân máy nhẹ, nhưng vẫn phải đảm bảo được độ chắc chắc khi gắn máy vào.
Chân máy và ballhead có khả năng tải được khối lượng càng lớn thì càng tốt, nhưng cần kiểm tra kĩ hiệu năng thực của chân máy, xác định xem khoảng tải tối đa là bao nhiêu để sử dụng phù hợp với thiết bị máy ảnh đang có.
Nếu cùng tầm giá mà khả năng của 2 loại tripod khác hãng là như nhau, thì nên ưu tiên những hãng tripod uy tín, hoặc đầu gắn tripod hay phụ kiện là loại phổ phông để dễ thay lắp khi gặp sự cố.

Bên dưới là những hình ảnh thực từ một số loại chân máy phổ thông :


Chân máy càng cao càng tốt, nhưng phải phù hợp với chiều cao của người chụp để cảm thấy thoải mái khi chụp ảnh.

Anh em có thể cầm đốt chân máy đầu tiên để xem kích cỡ, nếu đốt đầu tiên to thì những đốt tiếp theo cũng to, giúp chân máy chắc chắn hơn. Có thể kiểm tra bằng cách bung hết các đốt, cầm đốt đầu tiên và rung lắc nhẹ để cảm nhận độ chắc chắn.


Đốt chân càng to càng tốt, giúp chịu được lực và ít bị tác động bởi rung lắc .


Các thanh quay, vặn cần hoạt động mượt mà, thoải mái khi thao tác. Các bạn kiểm tra xem các khoá hay nút vặn có chắc chắn hay không, để đảm bảo độ bền bỉ khi hoạt động.

Một số đế gắn máy ảnh có nút khoá nhỏ kế bên, để giúp máy gắn cố định và chắc chắn hơn trên thân máy. Lưu ý là anh em nên chọn những loại đế phổ thông, có thể dễ dàng tìm kiếm thay thế khi mất mát hay hư hỏng.


Sử dụng được nhiều hướng quay chụp là một lợi thế lớn của tripod. Anh em cần kiểm tra kĩ về những nút khoá hay thanh vặn, vặn chắc xem có giữ cố định được không, hay nhả ra để vặn thì có mượt mà dễ dàng thao tác hay không nhé.

Một số tripod bây giờ có những thanh giữ trục và những chân máy thế này, các bạn có thể dùng những túi cát nhỏ để bao quay những thanh này, có thể phần nào giúp cố định chân máy khi chụp ở những nơi có gió mạnh..v.v.
Nguồn: Tinhte
Có thể bạn quan tâm:
Share on Google Plus

Giới Thiệu Admin

Mình là Huy, nghề nghiệp chính là chạy xe ôm và bán cá sau 1 thời gian ế ẩm vì lượng khách ít ỏi tôi bắt đầu lấn sân qua ngành CNTT - Nếu 1 ngày nào đó 1lit xăng giá 10k thì tôi sẽ trở lại chạy xe. Nếu ai đã từng đi xe do tôi chở thì đừng ngạc nhiên xin cám ơn. Máy ảnh Fujifilm XA3,Máy ảnh Sony a6500 , Máy ảnh Nikon D5600

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mình là Huy, mình đam mê công nghệ và muốn chia sẽ những thông tin mới nhất về công nghệ điện tử. Nếu mọi người thấy thú vị hãy để lại nhận xét bên dưới, mình sẽ giải đáp.