Đánh giá của bạn

Người thợ có BÀN TAY VÀNG ở phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà

Dáng người nhỏ nhắn, chất phác như một anh nông dân, nếu không được giới thiệu qua, ít ai ngờ rằng người đàn ông này sở hữu một “đôi bàn tay vàng” và óc thẩm mỹ tinh tế để có thể chạm trổ nên những tác phẩm nghệ thuật từ các loại gỗ khác nhau. Câu chuyện với anh Phạm Như Dũng, ở phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà mỗi lúc một cuốn hút người đối diện vào thế giới của điêu khắc gỗ, tranh gỗ thư pháp và khắc chân dung trên gỗ.
Thăng hoa cùng gỗ
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở vùng đất Hải Chánh, Hải Lăng, từ nhỏ anh Dũng đã sớm bị mê hoặc và yêu thích việc đục đẽo, tạo hình với gỗ. Năm 1989, khi vừa tròn 16 tuổi, Dũng khăn gói vào Huế học nghề điêu khắc. May mắn được thầy Bửu Bình, một nghệ nhân nổi tiếng về điêu khắc gỗ ở Huế truyền dạy nghề, sau 3 năm miệt mài học hỏi thành nghề, Dũng vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Đây cũng là mảnh đất anh gắn bó 14 năm với nghề điêu khắc gỗ, vẽ truyền thần trên gỗ, tạo ra những sản phẩm đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Sở trường của anh Dũng là điêu khắc chân dung trên gỗ, gỗ mỹ nghệ các loại, vẽ tranh thuỷ mặc và viết thư pháp trên các chất liệu. Từ những gốc cây xù xì vô tri vô giác, dưới bàn tay và óc sáng tạo của anh đều trở thành tác phẩm nghệ thuật sinh động.
Đam mê sáng tác trên các chất liệu gỗ
 Trong gian nhà kho ở cơ sở điêu khắc của mình, anh chỉ cho chúng tôi xem tác phẩm thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh vừa được hoàn thành trên một gốc cây khá to. “Khách hàng mang đến gốc cây này và bảo tôi muốn làm gì với nó thì tùy. Sau mấy đêm nghiên cứu, suy nghĩ, tôi quyết định sẽ dựa trên câu chuyện phim Tây Du Ký để chạm trổ nên các nhân vật và cảnh vật gắn liền với bộ phim này”. Dưới bàn tay tài hoa và óc sáng tạo của anh, từ một gốc cây vô tri vô giác, một bức tranh sinh động được vẽ ra trước mắt với đầy đủ các nhân vật trong bộ phim Tây Du Ký nổi tiếng khiến chúng tôi không khỏi thán phục. Để hoàn thiện tác phẩm này, anh Dũng đã phải dày công sáng tạo trong hơn hai tháng ròng. Một tác phẩm khác mà anh rất tâm đắc là “Sự tích Thánh Gióng” được sáng tạo trên chất liệu một gốc tre tự nhiên nhiều năm tuổi. Anh Dũng kể, khi bắt gặp gốc tre này, trong đầu anh đã nảy ra ý tưởng phải tạo thành hình tượng Thánh Gióng bởi những đường nét uốn lượn tự nhiên của gốc tre giống hình ảnh Thánh Gióng với tư thế cưỡi ngựa chuẩn bị về trời. Anh không mất quá nhiều thời gian để hoàn thiện hình tượng Thánh Gióng, nhưng điều đặc biệt mà anh đầu tư công sức với tác phẩm này chính là dùng bút dạ nét mảnh khắc lên từng chiếc rễ tre bài thơ về Sự tích Thánh Gióng, mỗi chiếc rễ tre đề một câu thơ mà nét chữ nhỏ đến độ muốn đọc rõ thì phải dùng đến kính hiển vi. 
Niềm đam mê sáng tạo giúp anh Dũng chế tác nhiều tác phẩm tinh xảo
 Một biệt tài khác của anh Dũng là khắc truyền thần trên gỗ. Thoạt nghe tưởng chừng kỹ năng này đơn giản nhưng kỳ thực, để tạo được một tác phẩm truyền thần trên gỗ có thần thái giống nhân vật không phải đơn giản. Những tác phẩm được đánh giá cao của anh là chân dung các nhạc sĩ Bùi Giáng, Trịnh Công Sơn, các danh nhân văn hóa thế giới, riêng tác phẩm chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được trưng bày tại Festival Huế, hiện lưu giữ tại nhà lưu niệm Festival Huế. Chia sẻ về bí quyết chạm khắc tranh gỗ, anh Dũng cho biết: “Để một tác phẩm thành công, người thợ phải biết cách chuyển biến linh hoạt các chi tiết từ mẫu vẽ vào tác phẩm một cách uyển chuyển, phù hợp với kích thước của sản phẩm, nhưng không được phá vỡ lề lối, quy tắc của triết lý âm dương. Tác phẩm phải công phu, sống động và mang hồn cốt tinh hoa của gỗ mỹ nghệ. Người thợ phải thực sự đam mê và nỗ lực sáng tạo mới có thể tạo ra tác phẩm có tính nghệ thuật cao”.
 Phát triển nghề điêu khắc gỗ
 Mở cơ sở ở thành phố Đông Hà đến nay đã 8 năm, nhưng anh Dũng chia sẻ rằng thời gian đó anh dành phần lớn để nâng cao tay nghề chứ chưa thực sự làm nghề kinh doanh. Những chất liệu gỗ khác nhau như gốc cây có hình dáng lạ, gỗ nu quý hiếm đã khơi gợi cảm hứng sáng tạo để anh chế tác nên rất nhiều tác phẩm độc đáo, lạ mắt, có tính nghệ thuật cao. Đam mê với nghề, anh mày mò sáng tạo nên chiếc máy đúc tượng, trợ thủ đắc lực cho anh trong công đoạn tạo dáng cơ bản cho các bức tượng. Là một người ham học hỏi, anh Dũng dành thời gian học viết thư pháp, viết bằng bút lược để có được những bức thư pháp với nét bút khoáng đạt như rồng bay phượng múa. Ngoài ra, anh có khá nhiều tài lẻ như chơi đàn ghi ta, chơi trống, viết bút lửa trên chất liệu gỗ.
Anh Phạm Như Dũng với tác phẩm thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh
 Hiện tại, cơ sở sản xuất của anh có khoảng 15 nhân công lao động và học việc, mỗi lao động được anh trả công khoảng 6 triệu đồng/tháng. Khách hàng gần xa biết tiếng tìm đến cơ sở của anh để đặt hàng và hầu hết đều chỉ cần đem vật liệu đến để Dũng tùy ý sáng tạo trên đó hình mẫu phù hợp. “Có nhiều khách hàng khi mới đến đều có chủ ý sẽ làm gì với vật liệu của mình, nhưng sau khi xem các tác phẩm của tôi chế tác thì có khi thay đổi ý định, giao hẳn cho tôi tự quyết định, miễn sao thấy phù hợp với chất liệu đó là được. Làm những sản phẩm gỗ mỹ nghệ truyền thống thì không khó, nhưng tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm ý tưởng tốt để có thể sáng tạo nên những tác phẩm điêu khắc gỗ nghệ thuật có tính thẩm mỹ cao, đem lại sự hài lòng cho khách hàng khi đã tin tưởng vào tay nghề của mình”, anh Dũng cho biết.
 Là ông chủ của một cơ sở nhỏ, nhưng tay nghề của anh Dũng đã được khẳng định, có tiếng trong giới điêu khắc gỗ trong và ngoài tỉnh. Dự định sắp tới của anh là xin cấp phép thành lập doanh nghiệp tư nhân để mở rộng công việc kinh doanh. “Tôi muốn mở rộng cơ sở kinh doanh để phát triển nghề điêu khắc gỗ, nhất là điêu khắc gỗ nghệ thuật để sản phẩm mình làm ra được cung cấp không chỉ cho thị trường trong tỉnh mà vươn ra các tỉnh, thành phố lớn, từ đó tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động”, anh Dũng cho biết. Ấp ủ nhiều dự định, nhiều ý tưởng sáng tạo, dù chưa chính thức được công nhận là nghệ nhân nhưng các sản phẩm điêu khắc gỗ nghệ thuật của anh Dũng đã thực sự mê hoặc và chinh phục lòng người.

Sản phẩm được đánh giá tốt trong năm 2017
Máy ảnh Fujifilm XT20 giá rẻ chính hãng
Máy ảnh sony a6500
Máy ảnh Nikon D5600
Sản phẩm đang được tìm kiếm nhiều nhất

Địa chỉ tin cậy mua hàng: Cửa hàng Anh Đức Digital
36 Phan Châu Trinh - Đà Nẵng (Giao hàng toàn quốc)
Share on Google Plus

Giới Thiệu Nhật Huy

Mình là Huy, nghề nghiệp chính là chạy xe ôm và bán cá sau 1 thời gian ế ẩm vì lượng khách ít ỏi tôi bắt đầu lấn sân qua ngành CNTT - Nếu 1 ngày nào đó 1lit xăng giá 10k thì tôi sẽ trở lại chạy xe. Nếu ai đã từng đi xe do tôi chở thì đừng ngạc nhiên xin cám ơn. Máy ảnh Fujifilm XA3,Máy ảnh Sony a6500 , Máy ảnh Nikon D5600

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mình là Huy, mình đam mê công nghệ và muốn chia sẽ những thông tin mới nhất về công nghệ điện tử. Nếu mọi người thấy thú vị hãy để lại nhận xét bên dưới, mình sẽ giải đáp.