Đánh giá của bạn

Hướng Dẫn Thiết Kế Phòng Xem Phim tại Nhà và Những Điều Cần Lưu Ý (Phần 1)

Set-up phòng phim tại gia và những điều cần lưu ý (Phần 1)

Bạn muốn xem phim nhưng lại ngại phải ra ngoài? Bạn muốn thưởng thức những thước phim bom tấn ở nhà nhưng lại sợ âm thanh không đủ chân thực? Bạn muốn thiết kế một phòng xem phim tại gia nhưng vẫn thắc mắc chưa biết bắt đầu như thế nào, làm gì với hàng tá lựa chọn về âm thanh ngoài thị trường? Vậy thì bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết để bạn có thể đưa ra những lựa chọn về âm thanh thích hợp khi muốn set-up phòng xem phim ngay tại nhà mình!



Có rất nhiều những sản phẩm trên thị trường có thể đáp ứng được nhu cầu xem phim tại gia cho những thành viên trong nhà bạn, nhưng không phải bất kì sản phẩm nào đắt tiền, sang trọng cũng phù hợp. Trên thực tế, dựa vào không gian và nhu cầu sử dụng thì khi thiết kế, hệ thống âm thanh đó mới phát huy hết khả năng của mình, đáp ứng đúng yêu cầu và mục đích sử dụng của bạn. Rất nhiều người cho rằng cứ sắm cho mình được một giàn âm thanh vòm và đặt chúng ở nơi thuận tiện là đã có được âm thanh hoàn hảo, thực chất điều này hoàn toàn sai lầm. Những tiêu chí sau đây mà chúng tôi đưa ra không bắt buộc bạn làm theo răm rắp nhưng hẳn sẽ làm bạn ngạc nhiên và nhận ra rằng: “không phải cứ có một giàn âm thanh đắt tiền là hiệu quả sử dụng tốt nhất”.

set-up-phong-phim-tai-gia-va-nhung-dieu-can-luu-y 5
1.Lựa chọn không gian để set-up phòng xem phim

Một căn phòng vừa đủ để cả gia đình quay quần bên nhau trong những ngày cuối tuần với những bộ phim điện ảnh của Hollywood quả là ý kiến không tồi phải không nào? Thế nhưng không gian như thế nào là vừa phải và làm sao để nó đáp ứng tiêu chuẩn của phòng phim? Thực chất một phòng xem phim tại gia không cần quá khắt khe những tiêu chuẩn chuyên nghiệp, thường thì sẽ tận dụng những không gian của nhà mình như phòng khách, hay sang hơn nữa thì có phòng giải trí cho các thành viên trong nhà. Một không gian vừa phải để đặt các thiết bị xem phim có diện tích phù hợp nằm trong khoảng 20 đến 25 mét vuông, có cách âm và không có quá nhiều ánh sáng từ bên ngoài, đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh bộ phim.

set-up-phong-phim-tai-gia-va-nhung-dieu-can-luu-y 7
2.Lựa chọn giàn âm thanh phù hợp

Khi bạn đã có một tài khoản “xêm xêm” và sẵn sàng chi một số tiền kha khá để có được một không gian giải trí chuẩn mực thì chắc hẳn những yêu cầu về hình ảnh hay âm thanh đều rất khắt khe. Và để đáp ứng những yêu cầu đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều hệ thống loa chuyên nghiệp để bạn lựa chọn và cài đặt âm thanh cho gia đình. Hai giải pháp có thể coi là tốt nhất cho hệ thống rạp hát, phòng xem phim tại gia là hệ thống loa 5.1 và hệ thống loa 7.1 với nhiều kênh có nhiệm vụ riêng biệt, mang đến âm thanh hết sức chân thực. Hệ thống loa 5.1 sẽ phù hợp với không gian nhỏ và vừa, hệ thống loa 7.1 đáp ứng những yêu cầu cao hơn ở không gian lớn hơn. Tuy nhiên, nếu không gian nhà bạn vừa phải thì cũng không nên chọn một hệ thống loa 7.1 quá cỡ, nó sẽ hơi phung phí trong khi hệ thống 5.1 đã đủ cung cấp âm thanh cho cả căn phòng rồi.
set-up-phong-phim-tai-gia-va-nhung-dieu-can-luu-y 4
Những hệ thống loa âm thanh vòm trên chia thành nhiều kênh, hệ thống 5.1 sẽ có 6 kênh, bao gồm: 1 loa trung tâm, một loa Sub, hai loa trái phải phía trước (front) và hai loa trái phải phía sau (surround). Hệ thống âm thanh 7.1 cũng tương tự như vậy nhưng sẽ thêm hai loa vòm ở giữa loa phía trước với phía sau (gọi là rear surround), hệ thống này làm cho âm thanh có độ sâu hơn, rộng hơn. Đối với thói quen của người Việt, thường thì không gian sinh hoạt cũng có phần hơi khiêm tốn, nên hệ thống loa 5.1 là vừa phải. Hiện nay, những giàn âm thanh vòm đa kênh của Bose như Bose Lifestyle 650, Bose Lifestyle 600 đang được rất nhiều người ưa chuộng và lựa chọn để thiết kế cho gia đình của mình.

set-up-phong-phim-tai-gia-va-nhung-dieu-can-luu-y 1
3.Xác định vị trí đặt loa và vị trí nghe

Để có được hiệu quả sử dụng cao nhất, cần xác định vị trí nghe tốt nhất trong phòng và thường thì vị trí đó sẽ nằm trong khoảng trung tâm nơi mà các âm sẽ triệt tiêu lẫn nhau, cho mức âm thanh êm hơn, trong và nhẹ nhàng hơn. Khi xác định được vị trí ngồi nghe, bạn sẽ dễ dàng hơn khi lắp đặp vị trí của các loa trong phòng.
set-up-phong-phim-tai-gia-va-nhung-dieu-can-luu-y 8
Chắc chắn bạn cũng sẽ tưởng tượng trước vị trí đặt các loa trong phòng khi sắm cho mình được một bộ loa ưng ý: đặt dưới tivi hẳn sẽ là loa trung tâm, cạnh bên sẽ là loa Sub nhằm tái tạo các âm thanh ở tần số thấp. Đây chính là linh hồn của các bộ phim hành động, những âm thanh từ các dãy bass và contrabass sẽ tạo ra độ chân thực và sinh động cho bộ phim bạn đang xem. Hai bên ti vi của bạn sẽ là nơi để đặt các loa front, phía sau vị trí xem của bạn một chút là các loa surround , hệ thống các loa vệ tinh này sẽ phân chia âm thanh từ nguồn để bạn có cảm giác mình đang đứng giữa không gian của bộ phim bạn trải nghiệm. Một lưu ý quan trọng là bạn không được đặt loa quá gần nguồn phát như đầu đĩa,…vì sóng âm vô tình tạo thành những ngoại chấn ảnh hưởng đến mâm quay, mắt đọc làm thay đổi sắc âm gây méo tiếng.
set-up-phong-phim-tai-gia-va-nhung-dieu-can-luu-y 9
Ngoài ra bạn cũng không nên đặt loa quá sát tường, điều này sẽ tạo nên hiện tượng cộng hưởng âm làm cho âm thanh trong phòng quá vang, mất đi độ chân thực của phim. Để tránh những điều đó, chúng ta có thể chọn lựa một số vật dụng trong nhà vừa trang trí, vừa tiêu âm như tủ sách, thảm sàn hay rèm treo,…
Trên đây mới chỉ là những yêu cầu cơ bản khi set-up không gian âm thanh của một phòng xem phim tại gia, bài viết sẽ còn một phần quan trọng nữa, chúng tôi sẽ chia sẻ trong dịp sau. À! Đừng quên ghé Showroom Anh Đức Audio, 34 Phan Chu Trinh - Đà Nẵng để tham khảo và trải nghiệm giàn âm thanh cho phòng phim tại gia của chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm:
Share on Google Plus

Giới Thiệu Admin

Mình là Huy, nghề nghiệp chính là chạy xe ôm và bán cá sau 1 thời gian ế ẩm vì lượng khách ít ỏi tôi bắt đầu lấn sân qua ngành CNTT - Nếu 1 ngày nào đó 1lit xăng giá 10k thì tôi sẽ trở lại chạy xe. Nếu ai đã từng đi xe do tôi chở thì đừng ngạc nhiên xin cám ơn. Máy ảnh Fujifilm XA3,Máy ảnh Sony a6500 , Máy ảnh Nikon D5600

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mình là Huy, mình đam mê công nghệ và muốn chia sẽ những thông tin mới nhất về công nghệ điện tử. Nếu mọi người thấy thú vị hãy để lại nhận xét bên dưới, mình sẽ giải đáp.